Sporty Magazine official website | Members area : Register | Sign in

คำจำกัดความของสนุ๊กเกอร์

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Share this history on :



คำจำกัดความ
1. เฟรม 
เฟรมหนึ่งๆ ของสนุ้กเกอร์ประกอบด้วยการเล่นจากไม้แรก ด้วยลูก 1 ชุด ที่ได้กล่าวไว้ในหมวด 3 ข้อ 2 จนกระทั่งจบเฟรมโดย
A ผู้เล่นฝ่ายหนึ่งยอมแพ้ขณะอยู่ในเที่ยวแทง 
B เมื่อเหลือเพียงลูกดำลูกเดียวและมีแต้มต่างกันมากกว่า 7 แต้ม 
C ลูกดำลูกสุดท้ายลงหลุมหรือมีการฟาวล์ 
D ถูกตัดสินโดยผู้ตัดสินภายใต้ หมวด 3 ข้อ 14 (C2) หรือ หมวด 4 ข้อ 2
2. เกม 
"เกม" คือจำนวนเฟรมที่ตกลงกันหรือกำหนดให้ว่าจะต้องเล่น
3. แมทช์ 
"แมทช์" คือจำนวนเกมที่ตกลงกันหรือกำหนดให้ว่าจะต้องเล่น
4. ลูกต่างๆ 
A "ลูกขาว" เรียกว่า "ลูกแทง" 
B ลูกแดง 15 ลูกและลูกสี 6 ลูก เรียกว่า "ลูกเป้า"
5. ผู้แทง 
ผู้ที่กำลังจะเข้าเล่นหรือกำลังเล่นอยู่จะเป็น "ผู้แทง" และจะเป็นผู้แทงอยู่จนกระทั่งผู้ตัดสินเห็นว่าเขาได้ออกจากโต๊ะไปเมื่อ เที่ยวแทงแล้ว
6. การแทง 
A การแทงเริ่มขึ้นเมื่อ"ผู้แทง" แทง "ลูกแทง" ด้วยส่วนของหัวคิว 
B การแทงที่ถูกต้อง ต้องไม่มีการทำผิดกติกา 
C การแทงจะสมบูรณ์เมื่อลูกทุกลูกได้หยุดกับที่แล้ว 
D การแทงอาจจะเป็นการแทง "โดยตรง" หรือ "โดยอ้อม" ก็ได้ดังนี้ 
1. การแทงโดยตรงคือ การแทง "ลูกแทง" ไปกระทบลูกเป้าก่อนที่จะกระทบคุชชั่น 
2. การแทงโดยตรงคือ การแทง "ลูกแทง" ไปกระทบคุชชั่นหนึ่งครั้งหรือมากกว่าก่อนที่จะกระทบลูกเป้า
7. การตบหลัง 
การตบหลังเกิดขึ้นเมื่อลูกเป้าภายหลังจากถูกกระทบจากลูกใดลูกหนึ่งโดยไม่มี การทำผิดกติกาลงหลุมไป การทำให้ลูกลงหลุมเรียกว่า "ตบหลัง"
8. เบรค 
การทำเบรคคือ จำนวนแต้มที่ทำได้จากการตบหลังต่อเนื่องในเที่ยวแทงเดียวกัน
9. ลูกในมือ 
A ลูกแทงจะเป็นลูก "ในมือ" ต่อเมื่อ 
1. ก่อนการเริ่มต้นของทุกๆ เฟรม 
2. ลงหลุมไป หรือ 
3. ตกโต๊ะ 
B เป็นลูก "ในมือ" จนกว่า 
1. จะมีการเล่นอย่างถูกต้องจากลูก "ในมือ" หรือ 
2. มีการทำฟาวล์ขณะลูกอยู่บนโต๊ะ 
C ผู้แทงจะเล่นลูก "ในมือ" ได้เมื่อลูกแทงอยู่ในลักษณะข้างบนนี้
10. ลูกที่อยู่ในการเล่น 
A "ลูกแทง" เป็นลูกในการเล่นเมื่อไม่ใช่ลูก "ในมือ" 
B ลูกเป้าทั้งหลายเป็นลูกในการเล่น จากตอนเริ่มต้นเฟรมจนกระทั่งลงหลุมไปหรือถูกทำตกโต๊ะ 
C ลูกสีจะกลับมาเป็นลูกในการเล่นอีก เมื่อได้นำกลับมาตั้งจุด
11. ลูกในเที่ยวแทง 
ลูกใดที่อาจจะถูกกระทบอย่างถูกต้องโดยลูกแทงเป็นลูกแรก หรือใดๆ ก็ตามที่อาจจะถูกตบหลังลงหลุมได้เรียกว่าเป็น "ลูกในเที่ยวแทง"
12. ลูกที่เลือกแทง 
A คือลูกเป้าที่"ผู้แทง" ระบุหรือแสดงให้ตัดสินทราบจนเป็นที่พอใจ ซึ่งเขารับรองว่าจะต้องถูกกระทบเป็นลูกแรก 
B เมื่อร้องขอโดยผู้ตัดสิน ผู้แทงจะต้องแจ้งให้ทราบว่าลูกใดเป็นลูกในเที่ยวแทง
13. ลูกฟรีบอล 
ลูกฟรีบอล คือลูกที่ผู้แทงเลือกให้เป็นลูกในเที่ยวแทง เมื่อมีการ "สนุ้กเกอร์" หลังการทำ "ฟาวล์" (ดูหมวด 3 ข้อ 10)
14. ลูกตกโต๊ะ 
ลูกที่ตกโต๊ะ คือลูกที่ไม่หยุดอยู่บนโต๊ะหรือลงหลุมไปหรือถูกหยิบขึ้นมา โดย "ผู้แทง" ขณะกำลังเล่น ยกเว้นตามที่ได้กำหนดไว้ในหมวด 3 ข้อ 14 (H)
15. การ "ฟาวล์" 
"ฟาวล์" คือการทำผิดต่างๆ ตามกติกานี้
16. สนุ้กเกอร์ 
ลูกแทงถือว่าลูกสนุ้กเกอร์ เมื่อการแทงเป็นเส้นตรงไปยังในเที่ยวแทงถูกลูกอื่นบังอยู่ทั้งลูกหรือบาง ส่วน ถ้าลูกในเที่ยวแทงลูกหนึ่งลูกใดสามารถจะถูกแทงให้ถูกขอบปลายสุดทั้งสองข้าง ได้โดยไม่ถูกลูกอื่น ลูกแทงนั้นไม่ถูกสนุ้กเกอร์ 
A ถ้าเป็นลูกในมือ ลูกแทงจะถือว่าถูก "สนุ้กเกอร์" ถ้าถูกบังจากทุกๆ ตำแหน่งที่วางได้บนหรือในเส้นครึ่งวงกลม 
B ถ้าลูกแทงถูกบังโดยลูกที่ไม่ใช่ลูกในเที่ยวแทงหลายลูก 
1. ลูกที่อยู่ใกล้ลูกแทงที่สุด ถือว่าเป็นลูกที่ทำให้เกิดการสนุ้กเกอร์ (EFFECTIVE SNOOKER BALL) 
2. ถ้าลูกบังมีมากกว่า 1 ลูก และอยู่ในระยะที่ห่างจากลูกแทงเท่ากัน ลูกทุกลูกนี้ถือเป็นลูกที่ทำให้เกิดการสนุ้กเกอร์ 
C เมื่อลูกแดงเป็นลูกในเที่ยวแทง ถ้าลูกขาวถูกลูกอื่นๆ บังจนไม่สามารถจะแทงไปยังลูกแดงใดๆ ได้ ให้ถือว่าไม่มี EFFECTIVE SNOOKER BALL 
D "ผู้แทง" ถือว่าถูก "สนุ้กเกอร์" เมื่อ "ลูกแทง" ถูก "สนุ้กเกอร์" ตามกล่าวข้างบน 
E ลูกแทงจะไม่ถูก "สนุ้กเกอร์" โดยคุชชั่น ถ้าส่วนโค้งของคุชชั่นบังลูกแทงและใกล้ "ลูกแทง" จะไม่ถือว่าถูกสนุ้กเกอร์
17. จุดที่มีลูกอื่นครองอยู่ 
จุดใดที่ถือว่ามีลูกอื่นครองอยู่ เมื่อไม่สามารถตั้งบนจุดนั้นโดยไม่สัมผัสกับลูกค้าอื่นๆ
18. ไม้ยาว 
ไม้ยาวเกิดขึ้นเมื่อหัวคิวยังคงสัมผัสลูกแทงอยู่ 
A ภายหลังจากลูกแทงเคลื่อนไปข้างหน้าแล้ว หรือ 
B เมื่อลูกแทงและลูกเป้าอยู่ใกล้กันมาก จะไม่ถือว่าเป็นการแทง "ไม้ยาว" เมื่อแทงด้วยมุมที่บาง
19. ลูกกระโดด 
ลูกกระโดดเกิดขึ้นเมื่อลูกแทงข้ามเหนือของเป้าไม่ว่าจะกระทบลูกนั้นมาก่อนหรือไม่ ยกเว้น 
A เมื่อลูกแทงกระทบลูกเป้าและกระโดดข้ามลูกอื่น 
B เมื่อลูกแทงกระโดดและกระทบลูกเป้า แต่ไม่ได้ตกสู่พื้นในลักษณะเป็นการข้ามเหนือลูกนั้น 
C เมื่อหลังจากกระทบลูกเป้าอย่างถูกกติกาแล้ว ลูกแทงกระโดดข้ามลูกเป้านั้นหลังจากไปกระทบคุชชั่นหรือลูกอื่น
20. MISS การ " MISS" เกิดขึ้นเมื่อลูกแทงพลาดจากการกระทบในเที่ยวแทง และผู้ตัดสินพิจารณาว่าผู้แทงนั้นไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างเพียงพอที่จะแทง ให้ถูก "ลูกในเที่ยวแทง" นั้น


โบนัสสุดพิเศษเพื่อแฟนเทนนิส   SHANGAHI ROLEX MASTER 2011 9-16 ตุลาคมนี้  ทุกบิลเดิมพัน รับเงินคืน 0.3 %
((สมาชิกที่เคย รับโบนัสคืนเงิน 0.1 % การคิดเงินจะคิดให้เอง เพียงกดล่นเทนนิสในรายการ SHANGAHI ROLEX MASTER ระบบจะคิดเงินและเครดิตเพิ่มจาก 0.1 เป็น 0.3 เปอร์เซ็นต์ทันที  สำหรับสมาชิืกใหม่หรือไม่เคยรับโบนัสคืนเงิน 0.1 %ส่งอีเมลด้วยอีเมลที่สมัครเป็นสมาชิกกับเรา โดยระบุยูสเซอร์,เบอร์โทร เข้ามาที่ promo@12csd.com  ))

สมัครสมาชิก 12BET วันนี้!!พร้อมรับโบนัสมากมาย!!
รหัสรับโบนัส 12TH11100 ฟรีโบนัส 100% สูงสุดถึง 1,000 บาท!
Thank you for visited me, Have a question ? Contact on : youremail@gmail.com.
Please leave your comment below. Thank you and hope you enjoyed...

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น